Tin mới nhất

Onplaza Việt Pháp . Được tạo bởi Blogger.

Người đóng góp cho blog

Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Trẻ béo phì nên uống sữa gì tốt nhất?

Nhiều mẹ có con béo phì thường băn khoăn không biết lựa chọn sữa nào tốt nhất cho con để vừa không làm trẻ tăng cân lại bổ sung đủ dinh dưỡng cho bé tốt nhất. Hãy nghe tư vấn của bác sĩ chuyên khoa của dinhduonghay.blogspot.com nhé!

Cho trẻ thừa cân béo phì uống sữa: Nên không?


Theo Báo Sài Gòn giải phóng Online, nguyên nhân dẫn đến béo phì phải kể đến đầu tiên là sự mất cân bằng về năng lượng ăn vào và năng lượng tiêu hao qua hoạt động thể lực. Khi nạp nhiều năng lượng hơn mức tiêu hao, trẻ có nguy cơ thừa cân béo phì.

Với trẻ thừa cân béo phì, mục đích điều chỉnh chế độ ăn giúp trẻ không tăng cân hơn nhưng phải đảm bảo đủ dinh dưỡng cho sự phát triển trưởng thành của trẻ, nhất là chiều cao. Không có một thực phẩm nào có hàm lượng các chất dinh dưỡng giúp phát triển chiều cao (calci, vitamin D, phosphor, đạm whey, lactose…) tốt hơn sữa nếu tính trên cùng đơn vị cung cấp 1.000kcal.



Chỉ cần cung cấp 1.000kcal từ sữa là có thể cung cấp đủ lượng chất dinh dưỡng quý mà nếu dùng thực phẩm khác có thể phải lên đến 1.500-2.000kcal. Vì vậy, với trẻ béo phì, sữa là loại thực phẩm không những không được giảm mà còn phải tăng trong khẩu phần hàng ngày.

Việc kiêng ăn và cắt sữa có thể dẫn đến thiếu hụt calci, khoáng chất, ảnh hưởng chiều cao, sự chắc khỏe của bộ xương và các vi chất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

Tuy nhiên, ở trẻ thừa cân béo phì trên 2 tuổi, không nên cho trẻ uống sữa thông thường vì lượng chất béo của sữa, lượng đường làm ngọt cho vào sữa sẽ làm trẻ tăng cân nhiều hơn. Bạn phải chuyển sang loại sữa ít béo, ít ngọt, năng lượng thấp dành riêng cho trẻ thừa cân béo phì, những sản phẩm thấp năng lượng, giàu dưỡng chất thiết yếu, vitamin, khoáng chất như sắt, iod, acid folic… là những thành phần hay thiếu ở trẻ em và ở trẻ thừa cân, béo phì.


Giảm cân cho trẻ thừa cân béo phì hiệu quả


Báo Sức khỏe và Đời sống cho biết, cơ thể trẻ em luôn phát triển và tăng trưởng. Vì vậy trong điều trị thừa cân béo phì ở trẻ em không được đặt ra vấn đề giảm cân, mà mục tiêu điều trị là giảm tốc độ tăng cân hay tránh tăng cân quá mức để đảm bảo sự phát triển cân đối chiều cao và cân nặng.

- Không được bắt trẻ nhịn đói vì nhịn đói mỗi ngày có thể giảm 0,5kg nhưng lại gây thiếu hụt các chất dinh dưỡng, làm giảm khối lượng cơ và rối loạn chuyển hóa ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và khả năng học tập của trẻ.

- Hạn chế cho trẻ thừa cân béo phì ăn các loại bánh kẹo, đường mật, kem, sữa đặc có đường, sữa béo (nhưng có thể uống sữa gầy (sữa bột tách bơ).



- Khi chế biến nên làm các món hấp, luộc cho trẻ, hạn chế quay, xào, rán.

- Ăn nhiều rau xanh, hoa quả ít ngọt.

- Ăn điều độ, không ăn quá no, không được bỏ bữa, không để trẻ quá đói.

- Ăn nhiều vào bữa sáng, không nên ăn vào buổi tối trước khi đi ngủ.

- Khuyến khích trẻ tham gia các môn thể dục thể thao như: chạy, nhảy dây, đá bóng, leo cầu thang, đi bộ, bơi lội, hạn chế xem tivi, trò chơi điện tử...

- Thường xuyên theo dõi cân nặng, chiều cao, khẩu phần ăn hàng ngày và thời gian hoạt động của trẻ.

Chọn sữa cho trẻ thừa cân béo phì như thế nào?


Việc chọn sữa cho trẻ béo phì còn phụ thuộc vào độ tuổi và tình trạng cân nặng của trẻ, vì thế các bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng. Họ sẽ có cung cấp cho bạn những kiến thức khoa học và phù hợp nhất cho từng trường hợp cụ thể mà người bình thường khó có thể xây dựng được bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ. Tuy nhiên, các bạn vẫn có thể tham khảo một số kiến thức sau:

– Trẻ dưới 1 tuổi không nên cho uống sữa tươi, bởi lúc này trẻ chưa hệ tiêu hóa của trẻ còn yếu nên sẽ không hấp thu hết các dưỡng chất có trong sữa tươi. Nếu trẻ trong độ tuổi này uống sữa tươi sẽ có nguy có mắc các bệnh cao huyết áp, béo phì ở tuổi trưởng thành. Ở độ tuổi này bạn có thể cho trẻ  ăn các chế phẩm làm từ sữa tươi như: váng sữa, phô mai…  Nhưng chỉ nên dùng mức vừa phải thì hiệu quả tương đương như uống sữa tươi.

– Đối với trẻ dưới 2 tuổi, nếu uống sữa tươi nên chọn sữa nguyên kem, không nên chọn sữa tách béo (trừ khi có chỉ định của bác sĩ) vì lúc này não cần chất béo để phát triển.



– Trẻ trên 2 tuổi nếu đã thừa cân béo phì thì nên dùng sữa tách béo một phần hoặc toàn phần.

– Trẻ từ 3 tuổi trở lên, có thể uống lượng sữa tươi nhiều hơn, vì lúc này chế độ ăn đa dạng sẽ giúp trẻ nhận đủ các dưỡng chất và trẻ có khả năng tiêu hóa, hấp thu các thức ăn tốt hơn.

– Với thiếu niên, có thể sử dụng sữa tươi thay sữa bột, đảm bảo tổng lượng sữa từ 500-700ml/ngày. Ngoài ra kết hợp chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất.

Trong trường hợp trẻ đã đủ cân nặng, bạn nên chọn sữa không đường để tránh tình trạng trẻ tăng cân nhanh hơn mức yêu cầu.

Qua bài viết này, chúng tôi hy vọng đã cung cấp được những kiến thức cần thiết đến với các bậc phụ huynh đang chăm con nhỏ, nhất là những trường hợp trẻ bị béo phì. Một điều các bạn hãy luôn nhớ đó là sữa luôn là thức uống dinh dưỡng cho trẻ vì thế hãy biết cách chọn sữa phù hợp cho trẻ chứ đừng vì nguyên nhân nào đó mà cắt đi phần sữa trong khẩu phần ăn của trẻ.
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Trẻ béo phì nên uống sữa gì tốt nhất? Description: Rating: 5 Reviewed By: Unknown
Scroll to Top