Tin mới nhất

Onplaza Việt Pháp . Được tạo bởi Blogger.

Người đóng góp cho blog

Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2016

Cách chăm sóc bệnh nhân huyết áp thấp

Huyết áp thấp là gì? Đây là câu hỏi mà nhiều người bệnh bị tụt huyết áp muốn tìm hiểu, việc tìm hiểu các vấn đề liên quan đến huyết áp thấp cũng như những vấn đề liên quan đến việc chăm sóc bệnh nhân huyết áp thấp là điều hết sức quan trọng giúp cải thiện sức khỏe bệnh nhân.

Huyết áp thấp là gì?


Tổng hợp các bài viết liên quan đến bệnh huyết áp thấp


Huyết áp thấp là tình trạng huyết áp tâm thu dưới 90mmHg và huyết áp tâm trương dưới 60mmHg hoặc giảm hơn 20mmHg so với trị số huyết áp bình thường bình thường. Người bị huyết áp thấp thường có biểu hiện hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi…ảnh hưởng tới sức khỏe. Huyết áp thấp cũng nguy hiểm không kém huyết áp cao bởi nó có thể gây biến chứng nguy  hiểm:

Cách chăm sóc người bị huyết áp thấp


Bệnh huyết áp thấp cũng nguy hiểm nên cần có chế độ điều trị và chăm sóc phù hợp

Khi bệnh nhân bị tụt huyết áp nhiều lần, hệ thống thần kinh bị suy giảm chức năng, cơ thể không tự kịp điều chỉnh để cung cấp đủ dinh dưỡng và oxy cho các cơ quan có chức năng sống còn như não, tim, thận gây tổn thương các cơ quan này.

Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh huyết áp thấp có thể dẫn đến tình trạng đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, suy thận… thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Nhiều trường hợp huyết áp thấp có thể dẫn tới tai biến mạch máu não, trong đó phần lớn là nhồi máu não, tỷ lệ này chiếm khoảng 30%.



Ngoài ra, người bị tụt huyết áp cấp có thể gây sốc, đặc biệt nguy hiểm đến tính mạng trong những trường hợp như đang lái xe, làm việc trên tầng cao… Nếu huyết áp thấp kéo dài, còn làm cho các cơ quan thận, gan, tim, phổi suy yếu nhanh chóng.

Chính vì thế người bị huyết áp thấp cần tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ và áp dụng một chế độ chăm sóc bệnh phù hợp:

Người bệnh huyết áp thấp cần tránh thay đổi tư thế đột ngột, cần nghỉ ngơi ngay khi có biểu hiện hoa mắt, chóng mặt…

– Thay đổi tư thế đúng: Khi ngủ máu tập trung vào gan, phổi, lách, nên gây ra tình trạng thiếu máu não tạm thời, do đó, khi thức dậy cần nằm thêm một lúc, làm vài động tác khởi động đơn giản rồi mới ngồi dậy; để chân trên giường, sau đó mới từ từ thả chân xuống; ngồi một lúc rồi mới đứng lên.

Trong sinh hoạt hằng ngày cũng cần tránh thay đổi tư thế đột ngột nên thở sâu vài phút trước khi đứng lên để tăng cường lưu thông máu đến các bộ phận của cơ thể.

– Khi có dấu hiệu hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi, cần nằm nghỉ ngơi ở tư thế đầu thấp để tăng lượng máu lên não.

– Nên tránh trèo cao, ra nắng gắt hoặc để bị lạnh đột ngột, nhất là lúc đêm khuya.

– Cần thận trọng khi xông hơi, tắm nước nóng để tránh nguy cơ tụt huyết áp do mất nước, giãn mạch.

– Luyện tập thể dục đều đặn, phù hợp với sức khoẻ và độ tuổi hàng ngày giúp duy trì lưu thông máu trong cơ thể nên giảm chứng huyết áp thấp.

Người bệnh huyết áp thấp nên ăn uống như thế nào?


Người bệnh cũng cần chú ý tới chế độ ăn uống hàng ngày để cung cấp đầy đủ vitamin cần thiết cho cơ thể

– Ăn đủ các bữa, đặc biệt bữa sáng rất quan trọng. Các chuyên gia khuyên nên ăn sáng với những thực phẩm tốt cho tim mạch và các loại nước hoa quả ép (nên thêm một it muối) sẽ giúp máu lưu thông dễ dàng hơn.

– Nên ăn mặn hơn người bình thường (10-15g/ ngày). Nếu có bị bệnh tim cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi điều chỉnh sang chế độ ăn này.



– Chế độ ăn nên giảm các loại thực phẩm giàu carbon hydrate như khoai tây, cơm gạo và bánh mỳ Không nên ăn quá nhiều chất bổ dưỡng như trứng, thịt mỡ, sữa béo để tránh béo phì. Tăng lượng rau quả, thịt lườn gà và cá trong chế độ ăn.

– Uống đủ lượng nước là rất quan trọng, bởi lẽ nếu cơ thể bị thiếu nước sẽ dễ xảy ra tình trạng bị khử nước. Điều này càng đặc biệt quan trọng hơn trong khi đang luyện tập hoặc hoạt động, làm việc dưới điều kiện thời tiết nắng nóng.

– Ăn thành nhiều bữa nhỏ. Thay vì việc chỉ ăn 3 bữa chính như thông thường, nên chia thành nhiều bữa nhỏ. Trong chế độ ăn uống thường ngày cần bổ sung thêm các loại thực phẩm có chứa các thành phần như protein, vitamin C và tất cả các loại vitamin thuộc nhóm B rất có lợi.

– Tránh xa các loại đồ uống có cồn. Vì sử dụng đồ uống có cồn gây mất nước trong cơ thể, muối…

Để tìm hiểu thêm thông tin về cách chăm sóc người bị huyết áp thấp, mời độc giả liên hệ thêm các bài viết tại thegioidinhduong.vn để biết thêm chi tiết các bệnh liên quan đến huyết áp 
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Cách chăm sóc bệnh nhân huyết áp thấp Description: Rating: 5 Reviewed By: Unknown
Scroll to Top