Tin mới nhất

Onplaza Việt Pháp . Được tạo bởi Blogger.

Người đóng góp cho blog

Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2016

Cao huyết áp là gì có nguy hiểm không?

Bệnh cao huyết áp là bệnh lí thường gặp ở người cao tuổi nhưng đang có xu hướng trẻ hóa, trẻ em, phụ nữ sau sinh cũng có nguy cơ cao mắc cao huyết áp. Vậy cao huyết áp là bệnh gì, có nguy hiểm không? Cùng tham khảo bài viết của dinhduonghay.blogspot.com nhé

Cao huyết áp là gì


Cao huyết áp là bệnh lý thường gặp ở cả trẻ em, thanh thiếu niên nhưng chủ yếu là ở người trưởng thành, nhất là người cao tuổi, chiếm 8-12% dân số. Có nhiều nguyên nhân làm gia tăng cao huyết áp như tiểu đường, thuốc lá, tăng lipid máu, di truyền,…



 Huyết áp là áp lực máu cần thiết tác động lên thành động mạch nhằm đưa máu đến nuôi dưỡng các mô trong cơ thể. Khi đi khám huyết áp của bạn thường được ghi lại dưới dạng hai con số, chẳng hạn 110/80. Trong đó 110 được gọi là huyết áp tối đa và 80 là huyết áp tối thiểu


Người bình thường và người bị cao huyết áp có gì khác nhau?


Huyết áp của bạn có bị tăng hay không đều phụ thuộc vào mức quy định của chỉ số đo lường là huyết áp tối đa , huyết áp tối thiểu

- Người bình thường thì huyết áp tối đa nằm trong khoảng từ 90 đến 139 mm Hg và huyết áp tối thiểu là từ 60 đến 89 mm Hg.



- Khi người có huyết áp từ 140/90mmHg trở lên là dấu hiệu cho thấy bạn bị cao huyết áp.

- Tăng huyết áp có ba mức độ, độ I là khi huyết áp từ 140 - 159/90-99mmHg; độ II khi huyết áp từ 160 - 179/100-109mmHg và độ III khi huyết áp từ 180/110mmHg trở lên.

Bị huyết áp cao có nguy hiểm không ?


- Bệnh cao huyết áp là thầm lặng nhưng rất nguy hiểm có thể gây chết người, vì có thể đưa đến nhiều biến chứng, thậm chí rất nguy hiểm như tai biến mạch máu não, cơ tim thiếu máu cấp tính đưa đến suy cơ tim cấp hoặc suy tim, suy thận, rối loạn tuần hoàn não (là một biến chứng hay gặp).

-  Khi máu của bạn di chuyển qua các mạch với lưu lượng quá nhiều, bạn có nguy cơ bị huyết áp cao hoặc tăng huyết áp. Trái tim của bạn phải hoạt động khó khăn hơn khi huyết áp cao, và nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường tăng lên. Huyết áp cao làm tăng nguy cơ bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ, tai biến, bệnh thận.


- Cao huyết áp tác động vào các tế bào trong lòng động mạch, nhất là các động mạch đã bị xơ vữa càng bị xơ vữa thêm, huyết áp lại càng tăng cao, nhất là động mạch ở não đưa đến tai biến mạch máu não do vỡ động mạch ở não, nếu không cấp cứu kịp thời có thể gây tử vong hoặc để lại di chứng liệt mặt, tay, chân, nói khó.

- Huyết áp cao là một bệnh cực kỳ nguy hiểm vì vậy bạn cần thường xuyên kiểm tra huyết áp định kỳ, thay đổi thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống phù hợp để không bị cao huyết áp.

  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Cao huyết áp là gì có nguy hiểm không? Description: Rating: 5 Reviewed By: Unknown
Scroll to Top