Tin mới nhất

Onplaza Việt Pháp . Được tạo bởi Blogger.

Người đóng góp cho blog

Thứ Hai, 3 tháng 10, 2016

Bệnh Mỡ Máu Là Gì? Có Nguy Hiểm Không?

Hiện nay, tình trạng bệnh nhân mắc mỡ máu đang ngày càng gia tăng. Nhiều người cho rằng bệnh nhân mỡ máu là do thừa cân, béo phì. Đấy là 1 quan điểm chưa chính xác do mọi người không hiểu được thế nào là bệnh mỡ máubệnh mỡ máu nguy hiểm như thế nào? Nếu chưa rõ mọi người có thể tham khảo bài viết sau nhé!

1.Bệnh mỡ máu là gì?

Máu nhiễm mỡ là từ mà nhiều người dân hay dùng, y học gọi là rối loạn lipid máu hay  bệnh mỡ máu cao, thường nhật trong máu có một tỷ lệ mỡ cố định, nếu các chỉ số này cao hơn mức cho phép thì gọi là mỡ máu cao. Trong đó, cholesterol cao là chỉ số đặc trưng của bệnh.



Cholesterol trong thân được hình thành từ 2 nguồn: 1/3 đến thực từ phẩm chứa  cholesterol, các chất béo không có lợi từ bên ngoài và 2/3 còn lại do gan tổn hợp. thành ra, một số người mặc dù có chế độ ăn hợp lý, cơ thể không thừa cân, thậm chí là gầy nhưng có sự rối loạn trong việc tổng hợp cholesterol tại gan thì vẫn có thể bị máu nhiễm mỡ.

Thực chất mỡ máu cao là tình trạng rối loạn chuyển hóa lipid máu. Đó là tình trạng tăng nồng độ các chất mỡ trong máu bao gồm Cholesterol toàn phần, cholesterol (LDL), triglyceride, và giảm các Cholesterol tốt như: HDL- cholesterol.

2. Nguyên nhân của bệnh máu mỡ cao 

- Thừa cân, béo phì, hút thuốc lá, uống nhiều rượu, ăn nhiều nội tạng động vật, ăn nhiều thức ăn có chứa chất béo sẽ làm tăng lượng triglycerid trong máu là những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh máu nhiễm mỡ.



- Máu nhiễm mỡ còn do biến chứng của các bệnh như: đái tháo đường, hội chứng thận hư, tăng urê máu, suy tuyến giáp, bệnh gan, nghiện rượu, uống thuốc tránh thai, một số thuốc tim mạch như thuốc ức chế bêta giao cảm, nhóm thuốc lợi tiểu thiazid. (chiếm khoảng 10% nguyên nhân gây bệnh  mỡ máu)

- Bệnh mỡ máu cao có thể do những nguyên do khác nhau gây ra, bao gồm: di truyền, yếu tố gia đình, chế độ ăn, sinh hoạt không hợp lý, như ăn quá nhiều thịt chó, phủ tạng động vật, tiết canh, hải sản…, uống nhiều rượu bia, dẫn đến rối loạn chuyển hóa mỡ.



- Dù rằng bệnh có thể thường gặp ở người già nhưng không có nghĩa là người trẻ không bị. Ở những người trẻ, do sức đề kháng tốt hơn nên các triệu chứng bệnh cũng ít biểu thị ra bên ngoài. Nhiều người vô tình phát hiện ra bệnh khi đi khám sức khỏe định kì hoặc liên tiếp chóng mặt, hoa mắt, đau đầu…

3. Tác hại khi bị mỡ máu cao

- Máu nhiễm mỡ tạo nên các mảng xơ vữa ở thành mạch máu, gây hẹp lòng mạch, tăng huyết áp, thiếu máu cơ tim, thiếu máu não…



- Nếu các mảng xơ vữa làm lấp mạch não sẽ gây đột quỵ và nhồi máu cơ tim có thể dẫn đến tàn phế hoặc tử vong.

- Máu nhiễm mỡ dẫn đến đái tháo đường. Triglyceride tăng sẽ làm gan nhiễm mỡ, đề kháng insulin dễ dẫn đến bệnh đái tháo đường ngoài ra nếu Triglyceride quá cao ( >1000mg/dl) có thể gây ra viêm tuỵ cấp.

4. Bệnh mỡ máu cao có nguy hiểm không?

Câu trả lời là có nếu mỡ máu cao không được điều trị kịp thời. Bởi mỡ máu cao sẽ tạo điều kiện thuận lợi hình thành các mảng xơ vữa ở thành mạch máu, gây hẹp lòng mạch, tăng huyết áp, thiếu máu cơ tim, thiếu máu não… Nặng nề hơn nữa là vỡ các mảng xơ vữa làm lấp mạch não (đột quỵ) hoặc nhồi máu cơ tim có thể dẫn đến tàn phế hoặc tử vong. Tăng triglyceride sẽ làm gan nhiễm mỡ, đề kháng insulin dễ dẫn đến bệnh đái tháo đường. Ngoài ra nếu Triglyceride quá cao ( >1000mg/dl) có thể gây ra viêm tuỵ cấp.



Nếu bạn đã được chẩn đoán là bị máu nhiễm mỡ thì ngay bây giờ bạn có chế độ ăn uống và tập thể dục hợp lý, giảm ăn mỡ, phủ tạng động vật, đồ chiên rán, đồ ăn nhiều đường, tinh bột, tăng cường chất xơ, hạn chế rượu bia, uống nhiều nước… Bạn cũng không nên quá lo lắng, vì bụng to không phải là dấu hiệu hệ trọng đến bệnh mỡ máu cao. Đó có thể là kết quả của việc ăn uống hoặc do bạn ngồi nhiều mà thôi.

5. Người bị mỡ máu cao - rối loạn chuyển hóa mỡ máu nên ăn gì?

- Những người bị bệnh mỡ máu cao nên ăn những loại thực phẩm có chứa hàm lượng cholesterol thấp như rau xanh, các sản phẩm được làm từ đậu, thịt nạc thăn… Đặc biệt là nên ăn những loại rau xanh có chứa nhiều chất xơ. Chỉ có như vậy thì mới làm giảm được sự hấp thụ của đường ruột đối với cholesterol.



- Nên ăn nhạt vì thức ăn này có lợi cho sức khoẻ và bệnh tim. Kiêng thức ăn có nồng độ chất béo cao, nên ăn những thức ăn ít chất béo như cá, đậu phụ, đỗ tương.

- Nên ăn thực phẩm có nhiều tác dụng giảm mỡ trong máu như: Gừng, chế phẩm đậu sữa, nấm hương, mộc nhĩ, hành tây, ba ba, trà, dầu ngô.
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

1 nhận xét:

  1. Ngày nay có rất nhiều hướng điều trị bệnh mỡ nhiễm vào máu và mỗi phương hướng chữa trị có một ưu điểm riêng. Tuy nhiên điều trị và phòng ngừa bệnh mỡ máu từ khẩu phần ăn uống vẫn được nhiều người lựa chọn và áp dụng nhất và luôn mang đến hiệu quả cao. Bạn có thể tham khảo thêm thực phẩm cho người bị mỡ trong máu tại đây: http://hgaa018.net/suc-khoe/co-che-an-uong-va-luyen-tap-cho-nguoi-mo-mau.html

    Trả lờiXóa

Item Reviewed: Bệnh Mỡ Máu Là Gì? Có Nguy Hiểm Không? Description: Rating: 5 Reviewed By: Unknown
Scroll to Top